Hướng dẫn cài đặt và sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox
Dropbox là một công cụ lưu trữ đám máy rất hữu ích và cần thiết đối với những người thường xuyên di chuyển, làm việc nhóm hoặc phải sử dụng nhiều thiết bị di động hoặc máy tính khác nhau.
Bạn có thể tưởng tượng nó như một ổ đĩa tồn tại Online trực tuyến (mà ta gọi là lưu trữ đám mây).
Ví dụ để các bạn dễ hình dung nhé:
Bạn đang sử dụng nhiều thiết bị điện thoại hoặc máy tính.
Bạn có 1 thư mục gốc chứa nhiều tài liệu.
Bạn muốn lưu trữ tất cả chúng vào các thiết bị máy tính và điện thoại của mình để dễ quản lý.
Cách làm trước đây của các bạn sẽ là copy thư mục gốc đó qua từng thiết bị để quản lý.
Điều phiền toái phát sinh là nếu bạn thay đổi (chỉnh sửa, thêm hoặc xóa) các tệp tài liệu trong thư mục gốc. Bạn phải copy sao chép lại tất các chúng vào các thiết bị máy tính, điện thoại. Công việc cứ lặp lại liên tục nếu tài liệu trong Thư mục Gốc thay đổi. Rất là mất thời gian và rối rắm.

Chúng ta hãy thử hình dung:
Nếu tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại của bạn sử dụng chung 1 thư mục gốc và thư mục này được lưu trữ "lơ lững" trong không gian mạng (đám mây). Bất kỳ việc chỉnh sửa tài liệu từ một thiết bị nào đang quản lý thư mục này thì tất cả các thiết bị khác đều nhận được cập nhật thay đổi ấy. Bạn không phải mất thời gian để sao chép đến từng thiết bị như trước nữa.

Mình đang nói đến cách thức làm việc của Dịch vụ lưu trữ đám mây nói chung và Dịch vụ Dropbox nói riêng.

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký và tạo tài khoản Dropbox hoàn toàn miễn phí với 2GB lưu trữ siêu chất lượng.

Dropbox
Dropbox mang đến khả năng đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị và đa dạng hệ điều hành, bao gồm tất cả nền tảng phổ biến của desktop và điện thoại. Điều làm Dropbox nổi trội hơn Google Drive nằm ở việc hỗ trợ nền tảng Linux.

Ưu điểm của Dropbox:
- Miễn phí 2 Gb lưu trữ
- Đăng ký dễ dàng và nhanh chóng qua tài khoản Facebook hoặc Google
- Đường truyền tốc độ cao (Băng thông 10Gb/ ngày)
- Tương thích với hầu hết các nền tảng thiết bị kết nối Internet
- Đồng bộ dữ liệu tức thời
- Công nghệ Block level copying (chia nhiều File nhỏ và đồng bộ những cập nhật mới nhất lên đám mây với tốc độ cao
- Dropbox sở hữu vài dịch vụ riêng biệt. Người dùng cá nhân sẽ mở và chỉnh sửa được tập tin thuộc Microsoft Office trên chính giao diện Dropbox. Người dùng doanh nghiệp còn đọc được tập tin PDF, gửi tin nhắn trực tiếp thông qua ứng dụng làm việc nhóm Slack.

Công Nghệ Block level copying
Điểm mạnh của Dropbox là công nghệ "block level copying". Thông thường, khi bạn tạo thay đổi trên một tập tin hay thư mục nhất định, hầu hết các ứng dụng lưu trữ khác sẽ phải sao chép tập tin đó và upload ngược trở lên "đám mây".

Dropbox khiến tốc độ đồng bộ nhanh hơn nhiều bằng cách chia tập tin ra thành nhiều luồng (block) nhỏ. Sau khi bạn thay đổi tập tin, Dropbox chỉ upload những luồng thay đổi nhỏ ngược trở lên máy chủ, chứ không upload lại cả tập tin. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và dung lượng upload file.


Về phía Google Drive đối thủ cạnh tranh trực tiếp Dropbox cũng hỗ trợ nhiều thiết bị và nhiều hệ điều hành, nhưng lại bỏ qua Linux. Thực tế, bạn vẫn dùng Google Drive trên Linux được nếu như làm theo các mẹo hướng dẫn trên mạng. Và Google Drive không hỗ trợ "block level copying".

Chia sẻ tập tin quản lý & chỉnh sửa...
Một trong những tính năng quan trọng phải có trên các ứng dụng lưu trữ là chia sẻ, giúp bạn gửi dữ liệu với dung lượng lớn đến bạn bè một cách tiện lợi hơn. Dropbox cho phép bạn chia sẻ tập tin và thư mục cả trên ứng dụng di động lẫn giao diện trình duyệt bằng đường dẫn trực tiếp hoặc gửi email thông báo đến người được chia sẻ với chế độ "chỉ xem" và "quyền chỉnh sửa" trên tập tin với người khác.

Bảo mật
Dropbox sử dụng chuẩn 128-bit AES để mã hóa dữ liệu của bạn trong lúc làm việc, và sau đó dùng chuẩn 256-bit AES khi tập tin không được dùng đến. Công ty cũng hỗ trợ xác thực 2 bước để giải mã tập tin.

Tóm lại, uếu bạn muốn khai thác khả năng đồng bộ nhanh hơn, bảo mật tập tin tốt hơn hãy chọn Dropbox.

Post a Comment

0 Comments