Cách học tiếng nhật hiệu quả

Ai cũng có những cách học của riêng mình, nhưng suy cho cùng thì mục đích của việc học tiếng Nhật cũng chỉ là để thành thạo 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. mình biết có những người cố gắng học và nhớ những từ không có trong từ điển. Cũng có những người nghĩ rằng cách tốt nhất để hấp thụ một ngôn ngữ là sống ở đất nước nói tiếng đó và nói càng nhiều từ lóng càng tốt.




Mình tin việc luyện tập sẽ có hiệu quả hơn việc học. Và bằng cách luyện tập, ý mình đại khái là ”lướt web’’. Nếu bạn đang chiến đấu vật vã với việc học tiếng Nhật, hoặc nếu bạn ghét việc học nhưng vẫn muốn cải thiện trình độ tiếng Nhật của bạn.

Theo một cuộc điều tra trên các website, số giờ để một người học tiếng Nhật đạt đến trình độ N1 (Cấp độ cao nhất của kì thi năng lực Nhật ngữ) được ước tính khoảng 900 đến 4500 giờ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn dành cho việc học tiếng Nhật một tuần một buổi 2 tiếng và không hề nghỉ một bữa nào thì sẽ mất 8 năm để đạt đến trình độ N1.
Có thể mất 5 năm mới đạt được cái bằng N1. 5 năm không phải là khoảng thời gian ngắn đối với những người khác nhưng đối với mình thì nó là một khoảng thời gian khá ngắn bởi vì mình chỉ đến lớp chỉ có một tuẩn một buổi và thường cúp học vì những công việc quan trọng khác. Mình đăng kí vào học bởi vì mình biết mình không có khả năng nghiêm túc tự học được. Thời gian duy nhất mình thực sự học là khi mình ở trên lớp.

Đây là cách mà mình mài dũa kĩ năng tiếng Nhật của mình mà hầu như không cần phải học quá nhiều và thậm chí là chẳng cần phải đặt chân sang Nhật để học tiếng Nhật.

1. Hãy xem và nghe thật nhiều phim, hoạt hình, nhạc Nhật Bản.


Sẽ chẳng sao nếu bạn không hiểu một vài câu nói trong phim hoặc bài hát nào đó. Hãy cứ xem và gắn Sub vào, nhớ là phim không có lồng tiếng ấy nhé. Điều quan trọng là xem hoặc nghe thật nhiều những thứ liên quan đến tiếng Nhật sẽ luyện cho đôi tai của bạn trở nên quen với những âm thanh, sắc thái của ngôn ngữ này

2. Đọc sách tiếng Nhật hoặc đọc những tạp chí mà bạn có hứng thú.


Giáo viên tiếng Nhật của mình đã từng rất ủng hộ phương pháp học bằng cách đọc báo tiếng Nhật. Nhưng vấn đề là có quá nhiều từ mới và mình cũng chả biết mình hứng thú với khía cạnh cụ thể nào. Thay vào đó mình đọc manga, tiểu thuyết, tạp chí,… những chủ đề cụ thể mà khiến mình thấy thích ví dụ như: Tạp chí thời trang, tạp chí giải trí nơi mà có những tin tức về những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Ngoài ra, sách giành cho trẻ em cũng là một sự lựa chọn tuyệt với dành cho những người mới bắt đầu học.

Những tài liệu này có lẽ không phải là ‘’chính thống’’ hay có tính giáo dục gì, nhưng ít ra nó cũng khiến mình có động lực để đọc chúng. Nếu bạn không có đủ tiền để mua sách hay tạp chí Nhật, bạn có thể tìm kiếm những thông tin mà bạn yêu thích bằng cách search trên mạng.

Post a Comment

0 Comments